Interior

11 Ý tưởng Thiết Kế Nội Thất Nhật Bản Hiện Đại Tạo Ra Không Gian Zen Thư Thái

CEO Quynh FLower

Nội thất Nhật Bản hiện đại lấy cảm hứng từ truyền thống sâu sắc của đất nước và hoạt động trong khuôn khổ của minimalism để tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời giữa...

Nội thất Nhật Bản hiện đại lấy cảm hứng từ truyền thống sâu sắc của đất nước và hoạt động trong khuôn khổ của minimalism để tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời giữa sự chính xác, đơn giản và tinh tế.

Thậm chí hơn bất kỳ nền văn hóa nào khác, người Nhật tin rằng ngôi nhà nên phản ánh vẻ đẹp tự nhiên, mang lại cho cư dân một không gian thư thái, zen tránh xa thế giới vội vã bên ngoài cửa ra vào. Và bạn có thể tạo ra không khí thư thái, thật sự trong lành như vậy trong ngôi nhà của bạn bằng cách kết hợp các đặc trưng của thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại khắp không gian của bạn. Cho dù bạn đang xây dựng, tân trang hoặc thiết kế ngôi nhà của mình, chưa bao giờ là quá muộn để khám phá thẩm mỹ đơn giản và tuyệt đẹp này.

Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ bạn những đặc điểm chính của thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại trước khi tiết lộ cách tạo ra không gian thư giãn bằng cách lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế được ca ngợi mạnh mẽ này.

11 Đặc Điểm Chính Của Thiết Kế Nội Thất Nhật Bản Hiện Đại

Phòng được lấy cảm hứng từ Nhật Bản được xây dựng dựa trên hai nguyên tắc - Shinto và wabi-sabi. Nguyên tắc đầu tiên liên quan đến tín ngưỡng có liên quan đến kami (hoặc linh hồn), tồn tại trong tất cả các sinh vật sống và đồ vật không sống. Nguyên tắc thứ hai liên quan đến sự đẹp của sự không hoàn hảo và không bền vững. Kết hợp chúng lại, bạn sẽ có cơ sở của thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại (thực tế cũng như truyền thống).

Họ tuân thủ nguyên tắc ít là nhiều, điều mà bạn sẽ thấy từ 11 đặc điểm chính trong bài viết này.

  1. Tối Giản: Khi bạn nghĩ về Nhật Bản và cách sống của người dân, điều gì xuất hiện trong đầu bạn? Tối giản. Họ tuân thủ nguyên tắc làm sạch rác và điều này đúng trong thiết kế nội thất của họ. Tác giả của cuốn Spark Joy, Marie Kondo, đã gây nên cơn sốt làm sạch trên toàn cầu bằng cách khuyến khích mọi người chỉ giữ những đồ vật mà "khiến lòng vui mừng".

  2. Sự Nhẹ Nhàng: Nhẹ nhàng có thể được hiểu theo hai ngữ cảnh - theo nghĩa đen và theo nghĩa bóng. Theo nghĩa đen, nó liên quan đến sự nhẹ nhàng. Vì vậy, hạn chế các vật liệu nặng trong phòng để tạo cảm giác nhẹ nhàng. Theo nghĩa bóng, nó ám chỉ sự thoải mái khi ở trong không gian. Khi bạn bước vào phòng khách của mình, ví dụ, bạn cảm thấy gì? Nếu bạn cảm thấy thoải mái (và có thể là zen), thì bạn đã đạt được sự nhẹ nhàng bóng dáng, một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại.

  3. Vật Liệu Tự Nhiên: "Mono no aware" hoặc "sự nhận thức về vẻ đẹp tạm thời của thiên nhiên" đóng một vai trò lớn trong thiết kế Nhật Bản. Thông thường, nó bao gồm đồ nội thất đơn giản được chế tạo từ vật liệu tự nhiên, đặc biệt là gỗ màu nhạt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy các vật liệu tự nhiên tạo khung cho các yếu tố kiến trúc như cửa và cửa sổ; chúng thậm chí còn được sử dụng làm vách ngăn hoặc cầu thang. Không có gì ngạc nhiên khi những vật liệu như vậy phổ biến trong thiết kế nội thất của họ - đất nước phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu tự nhiên và không còn chỗ cho chất thải. Do đó, họ coi trọng vật liệu phân hủy sinh học.

  4. Thiết Kế Bộ Phận Đa Năng: Nhà ở hiện đại không chỉ là một lựa chọn thiết kế ở Nhật Bản; nó là bắt buộc vì đất đai của họ quá hạn chế. Những ngôi nhà nhỏ khiến các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất phải suy nghĩ nhiều hơn về việc tạo ra những không gian đa chức năng, phong cách đa diện mà động và cảm giác rộng rãi, mặc dù diện tích nhỏ. Khía cạnh modularity cũng phù hợp với nguyên tắc tối giản của họ, nhờ vào các đường nét sạch sẽ và khả năng lưu trữ.

  5. Ánh Sáng: Ánh sáng, tức là nghệ thuật của ánh sáng, là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của thẩm mỹ Nhật Bản hiện đại. Cảnh quan và hình ảnh được tạo ra bởi ánh sáng ban ngày trong không gian cho phép chúng ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta. Do đó, hầu hết ngôi nhà lấy cảm hứng từ Nhật Bản được thiết kế xung quanh sự di chuyển của mặt trời và cách nó ảnh hưởng đến vật liệu tự nhiên và những tấm ảnh trong không gian. Ai cũng biết ánh sáng tự nhiên cải thiện tâm trạng của chúng ta. Và người Nhật tin rằng một lý do cho điều này là nó giúp chúng ta cảm giác kết nối với thiên nhiên. Do đó, đảm bảo sự lọc ánh sáng tối đa sẽ tạo ra một môi trường zen tự nhiên.

  6. Chú Ý Đến Chi Tiết: Nghệ thuật tối giản tồn tại trong chi tiết. Sau tất cả, sự đơn giản thực sự là sang trọng tột độ. Đây là dấu hiệu của một nhà thiết kế tài năng vô cùng, người trả nhiều sự chú ý đến chi tiết và đảm bảo chúng không hiển thị. Trong thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại, sự đơn giản được coi là vô cùng sang trọng. Kỹ thuật xây dựng đằng sau đồ nội thất gỗ có vẻ "dễ dàng" vì họ dành rất nhiều thời gian để đảm bảo hai mảnh ghép trở nên như một. Trên thực tế, nhiều người sẽ nói rằng liên kết gỗ của người Nhật là một nghệ thuật riêng biệt.

  7. Sự Trống Rỗng: Sự trống rỗng (hoặc "hư không") là khía cạnh khác, không thể chạm được, của thiết kế nội thất Nhật Bản. Không gian trống cân đối mắt thấy các vật bên trong ngôi nhà, cho phép mắt nghỉ ngơi và tưởng tượng chạy hoang. Qua nguyên tắc này, các phòng lấy cảm hứng từ Nhật Bản giúp chúng ta thư giãn, nâng cao nhận thức và hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh chúng ta.

  8. Màu Trắng: Trong một thế giới bị bão hoà bởi những màu sắc sặc sỡ của mọi màu sắc có thể tưởng tượng được, thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại sử dụng rất nhiều màu trắng (và chúng tôi có nghĩa là thật nhiều) để mang lại sự tinh tế và mong manh cho không gian. Nó biểu thị sự trong sạch và trống rỗng, không được coi là sự thiếu vắng cái gì đó, mà là sự tập trung vào cái gì đó hơn. Theo Kenya Hara, một nhà thiết kế đồ họa người Nhật, màu trắng "đồng thời là tất cả các màu sắc và không có màu sắc".

  9. Không Có Mẫu: Bạn sẽ không tìm thấy các họa tiết nặng nề trên tường, vải, thảm hoặc thảm trong thiết kế Nhật Bản hiện đại. Như chúng tôi đã đề cập, mọi thứ đơn giản để mang lại sự thư thái cho không gian. Các không gian lấy cảm hứng từ Nhật Bản tuân theo các tông màu trầm và khối của các vật liệu tự nhiên để tạo ra sự tinh tế và không gian thư thái. Mọi họa tiết thường xuất phát từ sự bổ sung của cây bonsai hoặc các hệ thực vật và động vật bản địa khác.

  10. Đồ Nội Thất Đơn Giản: Những nhà thiết kế áp dụng cách tiếp cận Nhật Bản hiện đại chọn đồ nội thất đơn giản, thường được chế tạo từ gỗ, với các đường thẳng sạch, chỉ thêm các cạnh cong ở đâu đó để làm mềm và nới lỏng cái nhìn. Họ cũng coi trọng đồ nội thất thấp để mang lại sự thoải mái và tạo cảm giác không gian mở, thoáng đãng hơn.

  11. Chạm Vào Màu Xanh: Đặc điểm cuối cùng của nội thất Nhật Bản hiện đại là một số điểm xanh. Hãy nhớ về mối liên kết của văn hóa với thiên nhiên? Rất dễ hiểu rằng các điểm xanh thường xuất hiện từ các loại cây có lá lớn tạo sự yên bình bất cứ nơi nào chúng được đặt.

Cách Tích Hợp Các Yếu Tố Thiết Kế Nội Thất Nhật Bản Hiện Đại Vào Ngôi Nhà Của Bạn Để Tạo Ra Một Môi Trường Thư Thái, Zen

Bây giờ bạn đã quen thuộc với 11 yếu tố cơ bản của thiết kế Nhật Bản hiện đại, đến lúc tích hợp chúng vào ngôi nhà của bạn để tạo ra không gian thư giãn bạn đang tìm kiếm.

Mặc dù có vẻ như bạn phải thiết kế lại toàn bộ công trình của mình để phù hợp với yêu cầu, nhưng sự thật không nhất thiết phải như vậy. Với một số điều chỉnh ở đây và đó, bạn có thể tạo ra một không gian mà bất kỳ nhà thiết kế theo phong cách Nhật Bản nào cũng tự hào gọi là của riêng mình.

Dưới đây là cách biến ngôi nhà của bạn thành không gian zen trong giấc mơ của bạn:

  1. Chọn Trang Trí Tối Giản: Hãy nhớ, ít sẽ hơn nhiều. Vì vậy, bất kỳ tranh hoặc bức vẽ trên tường nên mang những đường thẳng sạch và tông màu trầm, đồng thời đảm bảo rằng bạn không làm quá tải tường của mình. Sự cân bằng là chìa khóa. Và cái gì nói lên "tối giản" và "thư giãn" hơn bức tranh của chúng tôi với tư thế yoga của con diều hấp hối? Đây là một sự bổ sung tuyệt vời cho không gian nội thất hiện đại theo phong cách Nhật Bản của bạn, đặc biệt là với nền cát màu nhạt.

  2. Chọn Thảm Tự Nhiên Và Đồ Nội Thất Gỗ: Đồ nội thất của bạn nên thể hiện sự thủ công gỗ truyền thống và mang đến đường nét sạch sẽ và tinh tế. Chúng tôi đề xuất các món đồ kết thúc bằng dầu để cải thiện kết cấu của gỗ. Kết hợp với những tấm thảm sợi tự nhiên màu nhạt để mang đến sự ấm áp và kết cấu bổ sung vào không gian thư giãn của bạn.

  3. Mời Thiên Nhiên Vào Ngôi Nhà Của Bạn: Bạn không cần phải "lớn tiếng" để đạt được những chú thích xanh được tìm thấy trong nội thất Nhật Bản thư giãn và hiện đại. Trong khi các cây xanh lớn rất tuyệt vời trong không gian phù hợp, bạn không nên ép buộc chúng vào một khu vực quá nhỏ. Thay vào đó, chọn các cây nhỏ trong chậu bê tông để giữ năng lượng dương trong không gian của bạn.

  4. Tận Hưởng Ánh Sáng Tự Nhiên: Nếu bạn đang xây nhà riêng của mình, hãy thêm cửa sổ từ sàn đến trần hoặc kính trên mái vào kế hoạch kiến ​​trúc để thực sự kết hợp yếu tố này vào thiết kế Nhật Bản của bạn. Nhưng nếu bạn đang tân trang hoặc đơn giản là thiết kế lại, đừng lo lắng; bạn có thể làm việc với các cửa sổ hiện có của mình bằng cách loại bỏ rèm cản nặng. Người Nhật thích cảm giác thoáng đãng, tin tưởng (và đúng như vậy) rằng điều này mang lại sự yên bình cho tâm trí và cơ thể. Vì vậy, đảm bảo cửa sổ của bạn không bị che khuất và chọn rèm mỏng nhẹ, giống như rèm mài bằng tơ thanh lịch thay vì rèm cửa phương Tây truyền thống.

  5. Giữ Bảng Màu Trung Lập: Khi sơn tường hoặc chọn màu sắc vải, hãy giữ chúng lấy cảm hứng từ thiên nhiên và luôn có nhiều màu trắng. Hãy lấy các màu nâu nhạt từ các yếu tố gỗ và màu xanh lá cây từ các tấm lá để thúc đẩy lựa chọn thiết kế nội thất của bạn. Và chúng tôi đề xuất chọn sàn gạch (nếu phù hợp) trong màu xám nhạt để đạt hiệu ứng mong muốn.

Lời Cuối

Thiết kế nội thất Nhật Bản hiện đại liên quan đến tiếp cận ít là nhiều, làm sạch không gian của bạn và đi theo các tông màu trầm để tạo ra một môi trường thư thái. Khi lấy cảm hứng từ 11 yếu tố chính, hãy nhớ rằng sự trống rỗng và thiên nhiên đóng vai trò quan trọng. Khi mắt bạn - và do đó, trí não của bạn - được nghỉ ngơi trong ngôi nhà của bạn, điều này có nghĩa là bạn không có quá nhiều trang trí và để ánh sáng tự nhiên làm nhiều công việc.

1