Interior

Cách thông gió phòng tắm: 5 phương án thông gió

CEO Quynh FLower

Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt, do đó việc thông gió đúng cách là rất quan trọng. Tuy nhiên, thường có nhiều rào cản khiến việc thông gió phòng tắm trở nên không...

Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt, do đó việc thông gió đúng cách là rất quan trọng. Tuy nhiên, thường có nhiều rào cản khiến việc thông gió phòng tắm trở nên không dễ dàng. Bài viết này sẽ trình bày về cách thông gió phòng tắm một cách hiệu quả.

Cách tốt nhất và dễ nhất để thông gió phòng tắm là sử dụng quạt hút hoặc cửa sổ có thể mở. Một quạt hút qua ống dẫn là một lựa chọn tuyệt vời để thông gió phòng tắm không có lối ra ngoại vi. Một quạt trần kết hợp với cửa sổ mở là tốt nhất để thông gió phòng tắm mà không sử dụng quạt hút.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các phương án thông gió phòng tắm hiệu quả nhất:

  1. Quạt hút qua tường
  2. Quạt hút qua ống dẫn
  3. Cửa sổ
  4. Quạt trần hoặc quạt treo
  5. Máy hút ẩm

Sử dụng quạt hút qua tường

Sử dụng quạt hút qua tường là cách tốt nhất và dễ nhất để thông gió phòng tắm hiệu quả, đặc biệt là khi không có cửa sổ. Những quạt này giúp giảm độ ẩm trong phòng tắm bằng cách di chuyển không khí ẩm ra ngoài. Theo quy định xây dựng, bạn phải sử dụng quạt hút qua tường có công suất ít nhất 50 CFM nếu sử dụng gián đoạn hoặc 20 CFM nếu sử dụng liên tục để giảm độ ẩm hiệu quả.

Hình ảnh minh họa cách cài đặt quạt hút qua tường trong phòng tắm.

Như bạn đã đoán, các quạt này được cài đặt trên tường hướng ra ngoài. Chúng phải được cài đặt ở phần trên của tường để hoạt động hiệu quả. Như đã đề cập trước đó, kích thước tối thiểu của các quạt này phải là 50 CFM, tuy nhiên kích thước của chúng tăng lên theo diện tích sàn phòng tắm tăng lên. Một qui tắc đơn giản là sử dụng 1 CFM cho mỗi foot vuông diện tích sàn phòng tắm. Vì vậy, nếu phòng tắm của bạn có diện tích là 100 foot vuông, bạn sẽ cần sử dụng một quạt hút có công suất 100 CFM. Tuy nhiên, nếu kích thước phòng tắm chỉ là 40 foot vuông, bạn vẫn cần sử dụng một quạt có công suất 50 CFM vì điều này được quy định trong mã xây dựng.

Phòng tắm có cửa hút không khí không?

Để thông gió hiệu quả, một phòng phải có các lỗ thông gió và hút khí. Nhưng hầu hết phòng tắm không có bất kỳ lỗ thông gió nào. Vậy nếu bạn sử dụng quạt hút khí, không khí thay thế trong phòng tắm sẽ đến từ đâu? Qua cửa sổ. Khi bạn sử dụng quạt hút khí, luôn được khuyến nghị để để cửa sổ mở nhỏ để không khí tươi từ bên ngoài có thể lưu thông trong phòng tắm.

Nhưng nếu phòng tắm không có cửa sổ? Trong trường hợp này, bạn có thể cài đặt một số lỗ thông gió trên tường. Nhưng nếu không có cách nào để làm điều đó, có một phương án tốt; cửa phòng tắm. Chỉ cần để cửa phòng tắm mở một ít khi sử dụng quạt hút khí, không khí ẩm trong phòng tắm sẽ được thay bằng không khí tươi từ các phòng khác. Điều này cũng có nghĩa là mất một số không khí đã điều hòa, nhưng đây là một tội ác cần thiết.

Sử dụng quạt hút qua ống dẫn: Lựa chọn tốt nhất cho phòng tắm không có lối ra ngoại

Quạt hút qua ống dẫn, còn được gọi là quạt ống dẫn, hoạt động tương tự như quạt hút qua tường. Tuy nhiên, loại quạt này loại bỏ không khí ẩm thông qua một ống dẫn đi vào gác mái của nhà và sau đó đi ra ngoài.

Hình ảnh minh họa cách cài đặt quạt hút qua ống dẫn trong phòng tắm.

Quạt hút qua ống dẫn được sử dụng trong những phòng tắm không có lối ra ngoại. Chúng được cài đặt trên trần. Những quạt này được gọi là quạt ống dẫn vì chúng được đặt bên trong ống dẫn nối phòng tắm và bên ngoài.

Quy định mã xây dựng cũng áp dụng cho quạt ống dẫn. Nếu sử dụng quạt ống dẫn một cách đều đặn, nó nên có kích thước tối thiểu là 50 CFM và 20 CFM nếu hoạt động liên tục.

Quạt ống dẫn đắt hơn so với quạt hút qua tường và cũng tốn kém để cài đặt do việc sử dụng ống dẫn. Đường ống đi qua gác mái của nhà và ra ngoài. Điểm thoát này có thể nằm trên mái, trên tường hoặc qua vòm nhà. Khi bạn có nhiều phòng tắm, tất cả các ống dẫn dẫn ra thường thông gió qua một đầu ra cuối duy nhất.

Có thể thông gió quạt hút phòng tắm vào gác mái không?

Không, bạn không nên thông gió quạt hút phòng tắm vào gác mái vì điều đó vi phạm mã xây dựng. Mã xây dựng rõ ràng quy định rằng tất cả quạt hút phòng tắm phải được thông gió ra ngoài.

Thông gió không khí ẩm từ phòng tắm vào gác mái, ngay cả khi gác mái được thông gió đúng cách, sẽ làm tăng độ ẩm ở đó, gây ra sự sinh trưởng của mốn và độ ẩm có thể gây hại cho lớp cách nhiệt sàn gác.

Sử dụng cửa sổ

Cửa sổ là một cách tuyệt vời để tăng cường luồng không khí trong phòng tắm. Theo mã xây dựng của EPA, một phòng tắm, nếu không có quạt hút, nên có cửa sổ có thể mở với diện tích ít nhất 4% diện tích sàn và không nhỏ hơn 1,5 feet vuông.

Hình ảnh minh họa về một phòng tắm có cửa sổ.

Trong thực tế, thông gió qua cửa sổ không hiệu quả như sử dụng quạt hút. Một mình cửa sổ không thể cung cấp đủ lưu thông không khí để giảm độ ẩm, đặc biệt nếu bạn sống ở một vùng có khí hậu ẩm ướt. Hãy tưởng tượng việc mở cửa sổ phòng tắm vào mùa đông, điều đó nghe thực tế thế nào.

Tuy nhiên, nếu bạn sống ở một vùng khí hậu nóng hơn, việc sử dụng cửa sổ là cách tốt nhất để thông gió phòng tắm. Điều này vì cửa sổ không sử dụng điện nên không tốn phí để vận hành. Chúng cũng không đòi hỏi bất kỳ bảo trì nào. Trong khi đó, quạt hút chạy bằng điện ngay cả nếu tiêu thụ điện năng thấp và đòi hỏi bảo trì định kỳ. Cửa sổ không gây tiếng ồn.

Cách tốt nhất để thông gió phòng tắm bằng cách sử dụng cửa sổ là giữ chúng mở khi tắm và khoảng 10 đến 15 phút nữa. Đồng thời, hãy đảm bảo cửa cabin tắm để mở. Điều này sẽ cung cấp đủ lưu thông không khí để loại bỏ không khí ẩm.

Sử dụng quạt trần hoặc quạt treo

Có nhiều người sẽ nghĩ rằng bạn điên khi sử dụng quạt trần hoặc quạt treo trong phòng tắm. Nhưng đó không phải là một ý tưởng tồi trong nhiều cách. Những quạt này là một lựa chọn tốt để nhanh chóng giảm độ ẩm trong phòng tắm của bạn, miễn là nó có cửa sổ. Quạt trần và quạt treo không tự động loại bỏ không khí ẩm, chúng giúp lưu thông không khí ẩm nhanh hơn qua cửa sổ. Nếu phòng tắm của bạn không có cửa sổ, những quạt này sẽ không hiệu quả.

Hình ảnh minh họa về quạt trần trong phòng tắm.

Có một quạt cũng giúp giảm nhiệt độ trong phòng tắm, khiến nó trở nên thoải mái hơn đối với nhiều người. Một số phòng tắm trở nên nóng nhanh chóng, có thể do ánh sáng phát nhiệt hoặc thời tiết. Tôi cũng đã nghe những phàn nàn tương tự từ người già, và họ rất vui được sử dụng quạt trong phòng tắm của mình.

Khi sử dụng quạt trong phòng tắm của bạn, hãy chắc chắn nó là quạt đạt chuẩn chất lượng độ ẩm. Quạt bình thường không thể chịu được ẩm ướt, chúng sẽ bị rỉ sét rất nhanh. Quạt được đánh giá độ ẩm đặc biệt là những quạt được thiết kế đặc biệt có thể hoạt động trong môi trường ẩm ướt, vì vậy chúng là lựa chọn lý tưởng cho phòng tắm. Có cũng có quạt được đánh giá chịu được nước ướt, có thể hoạt động trong những khu vực thường xuyên bị ướt, như ban công mở, nhưng chúng là quá nhiều cho phòng tắm.

Sử dụng máy hút ẩm

Máy hút ẩm giảm độ ẩm trong phòng tắm bằng cách hấp thụ độ ẩm từ không khí, sau đó tạo ra nước ngưng tụ và thu thập vào một ngăn. Có hai loại máy hút ẩm; máy hút ẩm hút ẩm và máy hút ẩm lạnh. Máy hút ẩm hút ẩm sử dụng các chất hấp thụ như gel silica để hấp thụ độ ẩm trong khi máy hút ẩm lạnh sử dụng một chất lạnh cho mục đích này. Đối với các phòng như phòng tắm, máy hút ẩm lạnh là lựa chọn tốt nhất vì nó có thể loại bỏ lượng lớn độ ẩm cùng một lúc. Máy hút ẩm hút ẩm không đủ mạnh để loại bỏ lượng độ ẩm mà phòng tắm có.

Hình ảnh minh họa về máy hút ẩm trong phòng tắm.

Máy hút ẩm là lựa chọn tốt nhất chỉ khi phòng tắm không thể sử dụng quạt hoặc cửa sổ. Chúng không phải là giải pháp lâu dài. Vận hành máy hút ẩm trong phòng tắm có thể vất vả vì bạn có thể phải làm rỗng nước ngưng tụ hai lần một ngày.

Một số máy hút ẩm phổ biến cho phòng tắm là:

  • Pro Breeze Electric Mini Dehumidifier
  • SEAVON Electric Dehumidifier
  • ALROCKET Dehumidifier

Cách giảm độ ẩm trong phòng tắm khác

Vấn đề với sự thiếu thông gió phòng tắm là nó sẽ gây ra sự sinh trưởng của mốn. Có một số phương pháp khác ngoài 5 phương án thông gió được đề cập ở trên để giảm lượng độ ẩm trong phòng tắm. Tuy nhiên, chúng không hiệu quả như bất kỳ phương án thông gió nào.

Giữ cửa phòng tắm mở

Giữ cửa phòng tắm mở sẽ phân tán không khí ẩm vào các phòng gần đó, nhưng vì các phòng khác rất có khả năng có thông gió, không khí ẩm sẽ được loại bỏ dần. Việc phân tán độ ẩm ra khu vực lớn hơn sẽ giảm độ ẩm chung và từ đó ngăn chặn sự sinh trưởng của mốn.

Tắm ít hơn

Vệ sinh cá nhân rất quan trọng, nhưng nếu có thể tắm ít hơn, nó sẽ drasticaly giảm mức độ ẩm trong phòng tắm.

Lát tươi tươi tươi

Làm khô tường phòng tắm là một cách đã được chứng minh để giảm độ ẩm và sự sinh trưởng của mốn. Lau khô tường của khu vực tắm và gạch với một khăn khô. Tin tôi, điều này dễ hơn bạn nghĩ.

Không để quần áo ướt trong phòng tắm

Độ ẩm trong phòng tắm có thể giảm bằng cách không để quần áo ướt trong đó. Nếu để quần áo ướt trong phòng tắm, nội dung nước trong quần áo ướt sẽ bay hơi và tăng độ ẩm nếu chúng được để trong phòng tắm. Mặc dù điều này không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ ẩm chung, nhưng cũng tốt hơn là không làm gì cả.

1