Feng shui

Chào mừng bạn đến với chòm sao Cân, một chòm sao trong hành tinh

CEO Quynh FLower

Chú thích: Cân là một chòm sao thuộc vùng thiên hà. Nó có 2 ngôi sao sáng với tên gọi rất đẹp: Zubeneschamali và Zubenelgenubi. Hình ảnh qua Chelynne Campion. Cân, một chòm sao có...

Chú thích: Cân là một chòm sao thuộc vùng thiên hà. Nó có 2 ngôi sao sáng với tên gọi rất đẹp: Zubeneschamali và Zubenelgenubi. Hình ảnh qua Chelynne Campion.

Cân, một chòm sao có hình dáng như chiếc cân, không phải là một trong những chòm sao nổi bật nhất trong số 12 chòm sao của hành tinh. Nhưng các ngôi sao sáng nhất của nó có tên gọi thú vị nhất: Zubenelgenubi và Zubeneschamali. Tên này rõ ràng mang âm thanh giống với Obi-Wan Kenobi của "Star Wars".

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chòm sao Cân trên bầu trời tối. Trên biểu đồ dưới đây, hãy nhìn vị trí của Cân liên quan đến ngôi sao sáng hơn, Antares - Trái Tim của Chòm sao Bọ Cạp. Chòm sao Bọ Cạp có hình dạng đặc biệt và Antares nổi bật với ánh sáng sáng, màu đỏ, và ánh nhấp nháy gay gắt. Tìm Antares ... và Cân sẽ gần đó.

Chú thích: Trong chòm sao Cân, Zubenelgenubi sáng hơn một chút so với ngôi sao sáng khác của Cân - Zubeneschamali. Nhưng nó nằm gần như trên quỹ đạo Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh. Điều này có thể là lý do tại sao nhà thiên văn cổ đại đã đặt tên Zubenelgenubi là ngôi sao alpha trong chòm sao này. Hình ảnh qua International Astronomical Union / Sky and Telescope / Wikimedia Commons.

Cân và quỹ đạo Mặt Trời

Cân là một chòm sao trong vùng thiên hà. Bạn biết rằng nên tìm kiếm nó theo quỹ đạo Mặt Trời trên bầu trời của chúng ta. Con đường này được gọi là quỹ đạo. Nhìn từ Trái Đất, Mặt Trời đi qua chòm sao Cân từ khoảng ngày 30 tháng 10 đến ngày 22 tháng 11 hàng năm.

Ngôi sao Zubenelgenubi của Cân nằm gần như trên quỹ đạo Mặt Trời. Hiện nay, Mặt Trời có sự kết hợp hàng năm với Zubenelgenubi vào ngày 7 tháng 11, hoặc gần giữa chính ngọt tháng 9 và chính Đông tháng 12.

Nhưng, như với tất cả các điều trên thiên cung, ngày kết hợp của Mặt Trời và Zubenelgenubi thay đổi theo thời gian dài. Hơn 3.000 năm trước, Mặt Trời và Zubenelgenubi kết hợp vào ngày xích đạo thu (xích đạo xuân cảnh). Hơn 3.000 năm sau, Mặt Trời và Zubenelgenubi sẽ kết hợp vào ngày chính Đông (chính Đông mùa đông Bắc Bán Cầu hoặc chính Đông mùa hè Nam Bán Cầu).

Bất kể chòm sao nào là nền tảng cho Mặt Trời vào ngày chính ngọt tháng 9, ta nói rằng Mặt Trời đang ở điểm đầu tiên của chòm sao Cân khi vượt qua Xích Đạo Thiên Cung từ phía Bắc xuống phía Nam.

Cân trong lịch sử và thần thoại

Vài ngàn năm trước - khoảng 2000 trước Công Nguyên - người Babylon cổ đại có vẻ liên kết chòm sao này với cây cân hoặc cân bằng. Có thể nguyên nhân của việc này là vì Mặt Trời vào ngày xích đạo thu chiếu sáng trước các ngôi sao của Cân. Vào thời điểm này, thế giới nhận ra sự cân bằng mùa và thời gian của mình giữa những biến đổi nhiệt độ và đủ ngày đêm trên toàn cầu. Theo ẩn dụ, Cân - cây cân - trở thành biểu tượng cổ xưa của công lý thần thánh, sự hài hòa và sự cân bằng.

Khác với người Babylon cổ đại, người Hy Lạp cổ đại có vẻ xem Cân như là những móng vuốt duỗi ra của chòm sao Bọ Cạp. Trên thực tế, tên của hai ngôi sao sáng nhất của Cân là các thuật ngữ tiếng Ả Rập liên quan đến thời kỳ khi Bọ Cạp trị về mặt thiên văn. Zubenelgenubi dịch sang móng vuốt nam của Bọ Cạp và Zubeneschamali dịch sang móng vuốt bắc của Bọ Cạp.

Người La Mã, mặc dù thừa thừa kế nhiều truyền thống Hy Lạp, lại khôi phục lại Cân như là chòm sao duy nhất không sinh động trong 12 chòm sao của vùng thiên hà. Theo suy nghĩ của người La Mã, chòm sao Xử Nữ là hiện thân của Astraea, Nữ thần sao, cầm Cân, Cân Bằng Công Lý.

Nhà chiêm tinh xem Cân là biểu tượng thứ hai trong yếu tố không khí, được trị vì bởi hành tinh Venus. Mặc dù thiên văn học và chiêm tinh đã từng liên kết lịch sử, nhưng hiện nay được coi là các lĩnh vực riêng biệt. Chiêm tinh cho rằng vị trí của các thiên thể thiên nhiên có những ảnh hưởng nhất định đến công việc của con người, điều mà hầu hết các nhà thiên văn học hiện đại coi là không có cơ sở.

Chú thích: Theo thần thoại, khi kỷ nguyên vàng trở lại, nữ thần Astraea sẽ thực thi công lý và cân nhắc những linh hồn của con người. Hình ảnh qua Wikipedia.

Thêm về các chòm sao khác trong vùng thiên hà

  • Gặp chòm sao Bò Cạp trong bầu trời buổi tối
  • Gặp chòm sao Song Tử, nơi có 2 ngôi sao sáng
  • Gặp chòm sao Cự Giải và Cụm Mật ong của nó
  • Sư tử và dấu hỏi ngược của nó
  • Gặp Xử Nữ, Mỹ Nhân trong bầu trời mùa xuân ở phía Bắc
  • Gặp Cân, một chòm sao trong vùng thiên hà
  • Cự Giải? Đây là chòm sao của bạn
  • Bạn là Song Ngư, chòm sao đầu tiên của vùng thiên hà
  • Chào anh cừu Dương sinh, Aries
  • Sinh ra dưới chòm sao Ophiuchus?

Điểm chính: Tìm chòm sao Cân trong bầu trời buổi tối vào mùa hè Bắc Bán Cầu (mùa đông Nam Bán Cầu) gần ngôi sao sáng màu đỏ rực Antares.

1