Interior

Bơm Nhiệt Ductless Mini Split

CEO Quynh FLower

Làm việc như thế nào? Bạn thắc mắc về cách hoạt động của bơm nhiệt ductless? Bơm nhiệt ductless hoạt động tương tự như bơm nhiệt thông thường. Cả hai hệ thống đều cần một...

Làm việc như thế nào?

Bạn thắc mắc về cách hoạt động của bơm nhiệt ductless? Bơm nhiệt ductless hoạt động tương tự như bơm nhiệt thông thường. Cả hai hệ thống đều cần một đơn vị trong nhà và một đơn vị ở ngoài trời. Cả hai hệ thống đều sử dụng một hợp chất hóa học gọi là "chất làm lạnh" để tuần hoàn giữa các đơn vị trong và ngoài nhà, giúp tạo sự ấm áp và làm mát. Cả hai loại bơm nhiệt cũng có thể cung cấp sự ấm áp trong những tháng lạnh cũng như làm mát trong những thời điểm nóng.

Như tên gọi, bơm nhiệt ductless mini split cung cấp sự thoải mái mà không sử dụng hệ thống ống dẫn thông thường. Bơm nhiệt ductless cung cấp sự thoải mái được nhắm mục tiêu hơn vì không khí ấm hoặc lạnh được thổi trực tiếp từ đơn vị quạt trong nhà vào không gian sống. Nếu cần sự thoải mái trong nhiều phòng, cần có một đơn vị trong nhà bổ sung cho mỗi khu vực cần ấm và làm mát.

Cấu tạo của hệ thống

Trả lời câu hỏi "bơm nhiệt mini split làm việc như thế nào?" yêu cầu xem xét kỹ hơn các thành phần của hệ thống. Các hệ thống bơm nhiệt mini split bao gồm một đơn vị ngoài trời và một đơn vị trong nhà. Đơn vị ngoài trời chứa máy nén, cuộn tản nhiệt và van mở rộng. Các đơn vị trong nhà bao gồm quạt thổi và cuộn hơi. Hai đơn vị được kết nối bằng ống dẫn cho phép chất làm lạnh tuần hoàn giữa hai đơn vị. Dưới đây là một cái nhìn gần hơn về chức năng của từng thành phần này để bạn hiểu rõ hơn về cách bơm nhiệt hoạt động để cung cấp sự ấm áp hoặc làm mát cho không gian sống của bạn:

  • Chất làm lạnh: Chất làm lạnh lưu thông trong một hệ thống bơm nhiệt ductless mini split, đi qua các thành phần trong đơn vị trong nhà và đơn vị ngoài trời, thường là qua ống đồng. Đây là một hợp chất hóa học có thể hấp thụ nhiệt ở dạng lỏng và giải phóng nhiệt ở dạng khí. Nhiệt độ và áp suất của chất làm lạnh khi chạy qua đường ống chất làm lạnh được kiểm soát bởi máy nén và van mở rộng để tạo điều kiện cho quá trình làm nóng hoặc làm lạnh.

  • Máy nén: Máy nén được đặt trong đơn vị ngoài trời của hệ thống. Nó "nén" chất làm lạnh để tăng áp suất và nhiệt độ của nó. Sự tăng nhiệt độ của chất làm lạnh khiến cho việc xảy ra nhiệt dễ dàng hơn (qua cuộn tản nhiệt) bên ngoài nhà trong quá trình làm mát hoặc bên trong nhà trong quá trình làm nóng. Các mô hình bơm nhiệt tiêu chuẩn thường bao gồm máy nén tốc độ đơn, và các mô hình bơm nhiệt hiệu suất cao thường bao gồm máy nén biến tốc có thể điều chỉnh theo nhu cầu để phù hợp nhất với nhu cầu làm nóng và làm lạnh.

  • Cuộn hơi: Cuộn hơi được đặt trong đơn vị trong nhà của hệ thống bơm nhiệt mini split, còn được gọi là máy xử lý không khí. Cuộn hơi thường được làm bằng ống đồng hoặc nhôm - các kim loại dẫn nhiệt hiệu quả và chống ăn mòn. Để làm mát nhà của bạn, chất làm lạnh chảy qua cuộn hơi hấp thụ nhiệt và một số độ ẩm từ không khí trong nhà. Không khí mát hơn kết quả được tuần hoàn vào không gian sống bằng quạt trong đơn vị trong nhà. Chất làm lạnh chảy đến đơn vị ngoài trời, nơi nhiệt được giải phóng ra bên ngoài thông qua cuộn tản nhiệt của hệ thống. Quá trình này được đảo ngược trong quá trình làm nóng. Nhiệt được hấp thụ từ không khí bên ngoài được giải phóng bởi cuộn trong nhà để tạo sự thoải mái trong ngôi nhà của bạn.

  • Cuộn tản nhiệt: Cuộn tản nhiệt được đặt trong đơn vị ngoài trời của hệ thống bơm nhiệt mini split của bạn. Cuộn tản nhiệt thường được làm bằng ống đồng hoặc nhôm. Trong quá trình làm mát, chất làm lạnh lỏng chảy vào cuộn tản nhiệt giải phóng nhiệt được thu nhặt từ không khí bên trong và giải phóng ra bên ngoài. Trong quá trình làm nóng, quá trình được đảo ngược. Nhiệt được hấp thụ từ không khí bên ngoài (ngay cả trong nhiệt độ lạnh!) và được giải phóng bên trong để tạo nhiệt trong không gian sống của bạn.

  • Van mở rộng: Van mở rộng hạn chế chất làm lạnh chảy vào cuộn hơi, cho phép chất làm lạnh mở rộng một khi chạm vào cuộn. Chất làm lạnh mở rộng gây giảm áp, và kết quả là nhiệt độ giảm xuống để hỗ trợ quá trình làm mát.

Bơm nhiệt ductless so với bơm nhiệt thông thường

Như đã mô tả trước đó, hoạt động của bơm nhiệt ductless và bơm nhiệt thông thường là tương tự nhau. Để cung cấp nhiệt cho không gian trong nhà, cả hai hệ thống đều hấp thụ năng lượng nhiệt từ bên ngoài và chuyển nhiệt đến không khí trong nhà. Trong quá trình làm mát, quá trình được đảo ngược. Nhiệt và độ ẩm được hấp thụ từ không khí trong nhà và nhiệt đó được giải phóng ra bên ngoài. Sự khác biệt lớn xuất hiện trong việc cung cấp không khí ấm hoặc lạnh. Với các hệ thống HVAC dẫn đường, loại hệ thống thường được tìm thấy nhiều nhất trong các ngôi nhà ở Mỹ, một đơn vị điều hòa không khí trung tâm được gọi là máy xử lý không khí trung tâm truyền đi không khí điều hòa vào khắp ngôi nhà. Nó sử dụng một quạt mạnh, thường được gọi là quạt thổi, để đẩy không khí thông qua hệ thống ống dẫn chạy dưới sàn, trên trần hoặc sau tường và ra các khu vực sống của bạn. Các loại hệ thống này tương tự như máy lạnh trung tâm và có thể làm ấm hoặc làm mát cả ngôi nhà.

Mặc dù việc cài đặt hệ thống ống dẫn trong giai đoạn xây dựng ban đầu của ngôi nhà dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn, nhưng việc thêm hệ thống bơm nhiệt hoặc hệ thống điều hòa không khí dẫn ống vào một ngôi nhà cũ không có hệ thống ống dẫn hiện có sẽ rất khó khăn và có thể tốn kém. Việc thêm nhiệt và làm mát dẫn ống vào các phòng phụ và các không gian được chuyển đổi cũng có thể gặp khó khăn. Những dự án này đòi hỏi kết nối các đường ống dẫn mới vào mạng lưới hiện có, tăng cả chi phí lắp đặt và chi phí lao động. Nhu cầu về công suất làm nóng và làm mát tăng lên cho không gian bổ sung cũng có thể yêu cầu thay thế các đơn vị trong nhà và ngoài trời hiện có bằng các mô hình có công suất cao hơn.

Hệ thống không dẫn ống là một giải pháp xuất sắc để tăng cường sự thoải mái cho các ngôi nhà cổ và các phòng phụ vì chúng có thể cung cấp sự thoải mái mà không cần các đường ống dẫn mới. Hệ thống không dẫn cần có một kết nối trực tiếp giữa đơn vị trong nhà và đơn vị ngoài trời cho cả ống dẫn chất làm lạnh và dây điện. Tuy nhiên, các kết nối này ít xâm nhập và ít tốn kém hơn so với việc lắp đặt hệ thống ống dẫn mới. Và, mỗi phòng bổ sung cần nhiệt hoặc làm mát, bạn sẽ cần một đơn vị trong nhà không dẫn đặt trong không gian đó.

Ưu điểm của Bơm Nhiệt Mini Split

Có nhiều lợi ích khi sử dụng bơm nhiệt ductless mini split so với các đối tác thông thường.

  • Hiệu suất năng lượng: Hệ thống mini split không dẫn rất hiệu quả về năng lượng, đặc biệt là so với các hệ thống thông thường. Nếu bạn đang tìm kiếm một chỉ số SEER cao, các hệ thống không dẫn có thể là lựa chọn tốt nhất - các hệ thống không dẫn hiệu suất cao có thể cung cấp chỉ số SEER lên đến 42.5 trong quá trình làm lạnh và lên đến 15 HSPF trong quá trình làm nóng. Nhiều mô hình này đạt tiêu chuẩn ENERGY STAR của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng cao.

  • Tiết kiệm tiền trên hóa đơn năng lượng: Khi kết hợp hiệu suất năng lượng xuất sắc của bơm nhiệt mini split với việc chỉ sử dụng hệ thống trong thời gian không gian được sử dụng, bạn có thể bất ngờ với sự tiết kiệm trên hóa đơn năng lượng của mình.

  • Cải thiện chất lượng không khí: Vì hệ thống không dẫn không sử dụng các đường ống dẫn để phân phối không khí ấm hoặc lạnh, chúng có thể giúp giảm thiểu việc lan truyền không khí ô nhiễm từ các khu vực khác trong nhà - chẳng hạn như khói hoặc mùi từ nấu ăn hoặc lò sưởi. Hơn nữa, hệ thống không dẫn ít có khả năng thu gom bụi và các chất ô nhiễm khác và tái phân phối chúng đến các phần khác của nhà.

  • Đa dạng cài đặt: Đơn vị ngoài trời không dẫn thường nhỏ hơn so với các đơn vị ngoài trời thông thường và có thể được đặt trong các không gian ngoại vi nhỏ hơn.

  • Nâng cao sự thoải mái: Hệ thống không dẫn cung cấp sự thoải mái trong các phòng không được kết nối với hệ thống ống dẫn của nhà bạn. Chúng cũng có thể cung cấp sự nâng cấp thoải mái cho các phòng mà hệ thống ống dẫn đang gặp khó khăn để giữ đúng nhiệt hoặc lạnh.

Nhược điểm của Bơm Nhiệt Mini Split

Chúng tôi đã dành một thời gian xây dựng các ưu điểm của hệ thống không dẫn cho bơm nhiệt và máy điều hòa. Tất nhiên, có một số nhược điểm cần xem xét khi bạn đưa ra quyết định của mình:

  • Chi phí đầu tư ban đầu lớn: Trong một số trường hợp, chi phí của hệ thống bơm nhiệt không dẫn có thể là khoản đầu tư lớn. Tuy nhiên, việc tiết kiệm năng lượng trong thời gian sẽ giúp làm giảm giá trị ban đầu, và nếu bạn đang cố gắng thêm một hệ thống ống dẫn vào nơi không có hệ thống ống dẫn tồn tại, bạn sẽ phải trả thêm các chi phí phụ thuộc vào nguyên tắc mà có thể tăng nhanh chóng - vì vậy, trong dài hạn, làm nóng và làm mát không dẫn có thể giúp tiết kiệm tiền theo thời gian, làm giảm chi phí ban đầu của bơm nhiệt mini split.

  • Đơn vị trong nhà hiển thị rõ ràng: Hầu hết các đơn vị trong nhà của mini-split cho sử dụng dân dụng được gắn trên một bức tường nằm trong tầm nhìn của phòng. Đó là một giải pháp ít lộn xộn hơn so với hệ thống ống dẫn, nơi không khí cung cấp được thông qua các lổ thông gió thường được lắp sát sàn, trần hoặc tường. Đơn vị trong nhà của hệ thống ống dẫn thông thường thường được ẩn trong một khu vực hầm hoặc phòng điều hòa hoặc đặt ở ngoài garage.

  • Đơn vị trong từng khu vực hoặc khu vực: Để cung cấp thoải mái trong nhiều phòng, hệ thống không dẫn yêu cầu một đơn vị trong nhà cho mỗi phòng. Điều này tăng chi phí, nhưng mặt tích điểm tích cực là bạn có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách chỉ làm nóng hoặc làm lạnh phòng bạn đang sử dụng.

  • Công suất làm nóng/làm mát thấp hơn: Bơm nhiệt không dẫn thường được thiết kế với công suất làm nóng hoặc làm mát thấp hơn so với bơm nhiệt thông dẫn về Btu/h. Tuy nhiên, cả hai hệ thống đều được "kích thước" bởi nhà thầu HVAC của bạn để phù hợp với nhu cầu không gian hoặc nhà. Miễn là bơm nhiệt mini split được thiết kế đúng kích thước cho không gian mà nó được dùng, nó sẽ cung cấp đủ sự thoải mái.

Bao nhiêu tiền một bơm nhiệt Mini Split?

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn giải pháp về bơm nhiệt không dẫn và về cách nó hoạt động trong việc cung cấp sự thoải mái và tiết kiệm năng lượng. Sản phẩm của chúng tôi có kinh nghiệm từ năm 1902, mang lại sự thoải mái và sự yên tâm, chúng tôi mang lại giá trị cho các sản phẩm được thiết kế để tồn tại theo thời gian.

Khi bạn xem xét các lựa chọn của mình, hãy chắc chắn đọc về các hệ thống không dẫn, bao gồm cách cài đặt một hệ thống không dẫn và so sánh giữa bơm nhiệt không dẫn và máy lạnh trung tâm. Hiểu về sự giống nhau, khác biệt và yêu cầu cài đặt có thể giúp bạn quyết định hệ thống nào hoạt động tốt nhất cho nhu cầu cụ thể của bạn.

Để biết xem liệu hệ thống bơm nhiệt không dẫn có phù hợp với bạn hay không, hãy tìm một chuyên gia của Carrier để được tư vấn.

Hãy xem bài viết này và khám phá bơm nhiệt không dẫn AC.

[1]https://www.homeadvisor.com/cost/heating-and-cooling/ductless-heat-pump/

1