Real Estate News

Studio và Căn hộ 1 phòng ngủ: Nên chọn cái nào?

CEO Quynh FLower

Nếu bạn đang tìm kiếm một căn hộ để thuê, đặc biệt là ở các thành phố lớn như New York City hay San Francisco, bạn thường đối mặt với việc phải chọn giữa một...

Nếu bạn đang tìm kiếm một căn hộ để thuê, đặc biệt là ở các thành phố lớn như New York City hay San Francisco, bạn thường đối mặt với việc phải chọn giữa một căn hộ studio và một căn hộ 1 phòng ngủ. Cho dù bạn muốn tiết kiệm tiền hoặc cần một không gian rộng rãi hơn, cả hai loại căn hộ đều có những ưu và nhược điểm riêng của chúng. Dưới đây là những điều cần biết trước khi ký hợp đồng thuê nhà tiếp theo của bạn.

Sự khác biệt chính giữa căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ

Sự khác biệt chính giữa căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ là căn hộ studio chỉ có một không gian duy nhất mà không có bức tường để phân chia khu vực sống, phòng ngủ hay nhà bếp, trong khi căn hộ 1 phòng ngủ có một phòng ngủ riêng biệt so với phần còn lại của không gian.

Căn hộ studio là gì?

Căn hộ studio là một không gian kết hợp giữa phòng khách, phòng ngủ và khu vực ăn uống trong cùng một không gian mở. Không có bức tường hoặc phân chia nào để tách các khu vực khác nhau. Theo luật nhà ở tại Mỹ, phòng tắm của căn hộ studio luôn được tách riêng biệt!

Căn hộ 1 phòng ngủ là gì?

Như tên gọi, căn hộ 1 phòng ngủ có một phòng ngủ riêng biệt so với không gian sống chính. Khác với căn hộ studio, phòng ngủ, phòng tắm và nhà bếp trong căn hộ 1 phòng ngủ đều ở các khu vực riêng biệt.

Tùy thuộc vào diện tích của căn hộ, phòng khách hoặc phòng ăn có thể kết hợp với nhà bếp để tạo ra một không gian mở. Những căn hộ lớn hơn cũng có thể cung cấp khu vực ăn uống riêng. Nói chung, căn hộ 1 phòng ngủ thường có diện tích lớn hơn so với căn hộ studio và thuận tiện hơn cho việc tiếp khách.

Sự khác biệt giữa căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ

Trước khi bắt đầu đi tìm căn hộ, hãy nắm vững sự khác biệt giữa căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ để tìm được nơi phù hợp với bạn.

Kích thước

Thường thì căn hộ studio nhỏ hơn căn hộ 1 phòng ngủ. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Có thể bạn sẽ tìm thấy căn hộ studio lớn hơn và giá rẻ hơn so với căn hộ 1 phòng ngủ trong khu vực của bạn. Điều này sẽ là một cơ hội tuyệt vời nếu bạn không phiền lòng với không gian mở của căn hộ studio.

Tất nhiên, không phải ai cũng thích sống trong một căn hộ nhỏ chật chội. Bạn có thể muốn có thêm không gian và kích thước hoặc sợ cảm giác khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn sống cùng một người quan trọng và muốn có sự riêng tư, thì căn hộ 1 phòng ngủ sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Nó rộng rãi đủ cho một cặp đôi và cũng cho phép bạn chia sẻ tiền thuê và tiết kiệm tiền.

Nội thất và trang trí

Nếu bạn yêu thích trang trí nội thất, căn hộ studio sẽ có các tùy chọn hạn chế. Chủ yếu bạn sẽ tập trung vào việc tạo ra các phân chia hơn, chẳng hạn như bức tường ngăn hay cây cảnh. Bạn cũng sẽ không có nhiều cơ hội để treo tranh hoặc thêm những món đồ thú vị.

Nhưng nếu bạn có ngân sách hạn chế và không muốn phải lo lắng với quá nhiều đồ đạc, căn hộ studio là một lựa chọn tuyệt vời. Khác với căn hộ 1 phòng ngủ, bạn không cần nhiều đồ nội thất hay trang trí để làm cho nơi bạn sống trở nên như ngôi nhà của mình.

Thiết lập văn phòng tại nhà

Đúng là bạn có thể làm việc tại nhà cả ở căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ. Tuy nhiên, đôi khi thực tế và thoải mái của việc ăn, ngủ, làm việc và thư giãn trong cùng một phòng hàng ngày không phải lúc nào cũng tiện lợi hoặc thoải mái. Đôi khi căn hộ studio không mang lại sự linh hoạt mà bạn cần cho lợi ích công việc và cuộc sống.

Căn hộ 1 phòng ngủ rộng hơn và dễ dàng thiết lập một văn phòng làm việc tại nhà trong căn hộ của bạn. Một góc tường nhỏ, một không gian nhỏ trong phòng khách hoặc một góc nhỏ rộng rãi đều đủ để bạn làm việc.

Giá thuê

Thường thì giá thuê căn hộ studio thấp hơn so với các căn hộ khác trên thị trường. Bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn khi sống trong một căn hộ studio hoặc thậm chí có thể sống trong khu vực mơ ước của bạn.

Ngay cả khi bạn không đang tìm kiếm để tiết kiệm tiền, căn hộ studio mang lại một lối sống hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn. Bạn sẽ sử dụng ít năng lượng, sản phẩm làm vệ sinh, nước và tài nguyên hàng ngày từ việc sống trong một căn hộ studio.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các căn hộ studio đều rẻ hơn một căn hộ 1 phòng ngủ. Việc sống trong một khu vực thời trang trong một khu vực cao cấp đòi hỏi một mức giá cao, bất kể diện tích căn hộ mà bạn chọn.

Hóa đơn tiện ích

Việc hóa đơn tiện ích trong căn hộ studio thường rẻ hơn. Chỉ cần ít nhiệt để giữ cho ngôi nhà của bạn ấm cúng và thoải mái hơn.

Trong khi đó, căn hộ 1 phòng ngủ yêu cầu nhiều năng lượng hơn để duy trì nhiệt độ thoải mái. Nếu bạn có trần cao hoặc không gian loft, bạn sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn cho việc sưởi ấm và làm mát.

Tiện nghi

Việc làm nhiều việc cùng một lúc là một phong cách sống và rất dễ dàng trong căn hộ studio. Bạn có thể xem Netflix, dọn dẹp và nấu bữa tối trong cùng một phòng. Bạn cũng nhanh chóng dọn dẹp trước khi ra ngoài vui chơi vào buổi tối.

Căn hộ studio là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một căn hộ giá cả phải chăng tại một khu vực trung tâm đông đúc để bạn có thể di chuyển nhanh chóng đến bất kỳ nơi nào bạn cần.

Tổ chức tiệc và tiếp khách

Khi sống trong một căn hộ studio, giường của bạn có thể cũng được sử dụng làm phần của khu vực ngồi. Điều này có nghĩa là khách của bạn sẽ luôn bị bao quanh bởi những đồ cá nhân của bạn và không có nhiều không gian để nghỉ ngơi. Việc tổ chức một buổi tiệc khi sống trong một căn hộ studio không phải là điều không thể, nhưng khá khó khăn.

Việc tiếp khách từ xa cũng khá khó khăn. Bạn có thể phải sử dụng một chiếc giường hơi gần với giường của bạn để cho khách của mình ngủ.

Bạn có thể không có một phòng khách riêng biệt trong căn hộ 1 phòng ngủ, nhưng vẫn có đủ không gian để tiếp khách mà vẫn có chút riêng tư. Bạn có thể sắp xếp ghế sofa hoặc một chiếc giường hơi trong phòng khách hoặc một góc nhỏ. Ở ngoài việc nghỉ qua đêm, một căn bếp và phòng khách thường đủ để bạn tổ chức một buổi tiệc tối hoặc một buổi tụ tập với rượu và đồ ăn nhẹ.

Lưu trữ

Một trong những thách thức lớn của việc sống trong một căn hộ studio là sự thiếu hụt không gian lưu trữ. Nếu bạn thích sưu tầm giày hoặc áo khoác, căn hộ studio có thể không phù hợp với bạn. Thông thường, căn hộ studio chỉ có không gian tủ quần áo hạn chế để treo vài chiếc áo khoác.

Nếu bạn quyết định chọn căn hộ studio, bạn có thể cần một tủ quần áo, tủ hoặc giải pháp lưu trữ quần áo sáng tạo khác để làm cho nó phù hợp. Bạn cũng có thể muốn đầu tư vào các kệ hoặc giải pháp lưu trữ khác để giữ cho căn hộ của bạn gọn gàng.

Sự cạnh tranh

Mặc dù bạn có thể tìm thấy các căn hộ 1 phòng ngủ ở bất kỳ đâu, nhưng chúng cũng cạnh tranh hơn để thuê ở các thành phố như New York City và Boston. Các căn hộ studio thường ít được ưu tiên, và bạn sẽ phải đối mặt với một đại dương người thuê cùng tìm kiếm một căn hộ 1 phòng ngủ giống như bạn.

Căn hộ studio có rẻ hơn căn hộ 1 phòng ngủ không?

Căn hộ studio thường rẻ hơn căn hộ 1 phòng ngủ khoảng 5%. Sự khác biệt giá thấp này phản ánh thực tế rằng căn hộ studio thường nhỏ hơn và cung cấp ít sự riêng tư hơn. Tùy thuộc vào bạn để quyết định liệu sự khác biệt về giá có đáng giá không.

Dưới đây là một số giá của căn hộ studio tại một số thành phố phổ biến ở Mỹ: Austin, Boston, Chicago, Los Angeles, New York, Philadelphia, San Francisco và Seattle.

Bạn phải trả bao nhiêu tiền thuê cho một căn hộ studio so với một căn hộ 1 phòng ngủ?

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy một số căn hộ studio không rẻ hơn so với căn hộ 1 phòng ngủ. Bạn có thể thậm chí sẽ tìm thấy căn hộ studio đắt hơn trong các khu vực thời trang hoặc các khu căn hộ với nhiều tiện ích và tiện nghi sang trọng.

Tôi nên thuê căn hộ studio hay căn hộ 1 phòng ngủ?

Khi bạn phải chọn giữa căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ, có một số khác biệt cần xem xét. Những lối sống bao gồm thiết kế nội thất, tiếp khách và sưu tầm các thiết bị công nghệ mới không phù hợp cho căn hộ studio. Tuy nhiên, các phòng riêng biệt trong căn hộ 1 phòng ngủ cho phép bạn có nhiều không gian lưu trữ hơn và thêm nhiều đồ nội thất và trang trí hơn.

Nhưng nếu tiết kiệm tiền là ưu tiên hàng đầu của bạn, căn hộ studio có thể là lựa chọn tốt nhất và phù hợp với túi tiền của bạn. Nếu bạn muốn có thêm không gian, phòng ngủ riêng biệt và có thể kéo dài ngân sách của mình, căn hộ 1 phòng ngủ là lựa chọn tốt nhất.

Tìm một căn hộ studio hoặc căn hộ 1 phòng ngủ

Dù ưu tiên của bạn là gì, hãy bắt đầu tìm kiếm căn hộ sớm. Khi bạn sẵn sàng để tìm một căn hộ studio hoặc căn hộ 1 phòng ngủ ở vị trí tuyệt vời, hãy bắt đầu bằng việc làm bài quiz của chúng tôi để được khớp với không gian mới của bạn!

Các câu hỏi thường gặp về căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ

Một căn hộ 1 phòng ngủ có thể chứa bao nhiêu người?

2 người có thể sống thoải mái trong một căn hộ 1 phòng ngủ. Một em bé hoặc đứa trẻ nhỏ cũng có thể sống trong căn hộ 1 phòng ngủ với 2 bậc phụ huynh. Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng thuê đều quy định số người có thể sống trong một không gian, vì vậy hãy kiểm tra hợp đồng thuê của bạn.

Hai người có thể sống chung trong một căn hộ studio không?

Trong hầu hết các trường hợp, hai người có thể chia sẻ một căn hộ studio. Tuy nhiên, hãy kiểm tra hợp đồng thuê hoặc hỏi chủ nhà về quy định về số lượng người ở trước khi có thêm một người bạn cùng phòng.

Tôi có thể biến một căn hộ studio thành một căn hộ 1 phòng ngủ không?

Trong khi bạn không thể thêm bức tường vào căn hộ studio của bạn, sử dụng khéo léo trang trí nội thất có thể tạo ra sự phân chia hơn giữa khu vực nhà bếp và phòng ngủ, thậm chí cho phép bạn tạo ra một phòng khách. Kệ tủ cao, bức tường ngăn, giường hạng sang và thậm chí việc sắp xếp nội thất có thể đóng góp vào cảm giác phân biệt giữa các khu vực.

Tại sao căn hộ studio lại phổ biến?

Giá rẻ kết hợp với sự đơn giản khi sống trong căn hộ studio làm cho chúng trở thành các đơn vị cho thuê rất hấp dẫn, đặc biệt với những người thuê trẻ tuổi không có gia đình và sinh viên. Chúng cũng thường cho phép người thuê sống một cách tiết kiệm ở các khu vực mà thường nằm ngoài phạm vi tài chính của họ.

Căn hộ 1 phòng ngủ có bao nhiêu diện tích?

Hầu hết các căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích từ 500 đến 700 feet vuông. Bất cứ căn hộ nào có diện tích trên 700 feet vuông thông thường được coi là một căn hộ 1 phòng ngủ lớn.

1