Xem thêm

Tạo ra Các Mẫu Thiết Kế Mái Hiên

Mái hiên là một cách tuyệt vời để tăng thêm sức hấp dẫn cho ngôi nhà của bạn. Chúng không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt chức năng. Chẳng...

portico design Ideas banner 1b

Mái hiên là một cách tuyệt vời để tăng thêm sức hấp dẫn cho ngôi nhà của bạn. Chúng không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt chức năng. Chẳng hạn như giữ cho bậc cầu thang phía trước khô ráo và không có tuyết ngăn cản. Hoặc ngăn ánh nắng mặt trời chiếu lên cánh cửa chính đã được sơn, điều này rất hữu ích nếu bạn không thích phải sơn lại hàng năm hoặc hai năm một lần. Mái hiên cũng là nơi tuyệt vời để lắp đặt đèn chiếu sáng ẩn hoặc đèn treo. Với rất nhiều mẫu thiết kế mái hiên để lựa chọn, chắc chắn sẽ có một mẫu phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà.

Ý tưởng Thiết Kế Mái Hiên

Mái hiên là gì? Đó là mái nhỏ che phần cửa chính. Thường được hỗ trợ bằng cột hoặc gắn kết nhưng một số thiết kế hiện đại sử dụng dây hoặc không cần gắn kết. Hầu hết các mẫu thiết kế mái hiên thuộc vào vài loại chính dựa trên hình dáng mái. Đó là mái hình A, mái gồ, mái phẳng, mái cong, mái hip hoặc một số sự kết hợp của 5 loại chính này.

Các phong cách mái hiên khá đa dạng từ cổ điển đến siêu hiện đại. Hình dáng của mái hiên không xác định phong cách của nó, điều đó phụ thuộc vào việc hoàn thiện, màu sắc, vật liệu và cách nó được hỗ trợ. Bên dưới, chúng tôi sẽ xem xét 5 mẫu thiết kế mái hiên chính và một số ý tưởng phong cách khác.

Stunning custom home with an A-frame portico above the front door supported by two square columns.

Thiết Kế Mái Hiên Hình A-Frame

Mẫu thiết kế mái hiên hình A-Frame là mẫu phổ biến nhất chúng ta thường thấy. Nó chỉ đơn giản là một mái nhỏ với một đầu gối gable.

Điểm đặc biệt của mái hiên gable là nó rất tốt trong việc chuyển hướng nước, tuyết và băng. Do độ nghiêng, tuyết và băng không có chỗ để tập trung hoặc tích lũy. Cả hai bên đều có ống thoát nước để nước có thể được chuyển hướng đi xa.

Thiết kế này cũng mang lại rất nhiều lựa chọn phong cách. Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên, các kiến trúc sư đã mang một tấm mái nhỏ khác qua phía trước với một số lớp trang trí rất dày. Đó là một thiết kế đẹp mà hoạt động tốt với một ngôi nhà kiểu tấm lợp.

Thường thiết kế mái hiên hình A-Frame được hỗ trợ bằng cột hoặc gắn kết. Một cái lớn như thế này nặng và cần cột hỗ trợ. Cả cột vuông hoặc tròn đều hoạt động tốt.

Hình dạng A nhỏ mà mái tạo ra có thể khớp với lớp vỏ hiện có hoặc được trang trí theo cách khác. Tôi thực sự thích khi khu vực này được hoàn thiện với một kiểu bảng và mở hình ngựa.

Hình dạng A thu hút nhiều sự chú ý đến cánh cửa chính ngay cả trên một ngôi nhà có nhiều chi tiết như vậy. Cánh cửa chính hình chữ nhật với hình chữ A ở trên tạo ra một loại mũi tên chỉ lên bầu trời. Nó tạo ra một điểm trọng tâm không thể nhầm lẫn bất kể chi tiết kiến trúc nào khác được sử dụng trên ngôi nhà.

Mẫu thiết kế mái hiên hình A-Frame có giá rẻ hơn vì tất cả các loại gỗ đều là tiêu chuẩn. Trừ khi tất nhiên bạn bao gồm nhiều lớp trang trí và công việc chi tiết. Nhân bản những gì bạn thấy ở trên sẽ không rẻ để xây dựng vì tất cả những lớp này.

Beautiful modern farmhouse with an arched portico. Portico Designs.

Thiết Kế Mái Hiên Cong

Một ý tưởng thiết kế mái hiên phổ biến khác là mái cong. Nó không tốt như mái gồ trong việc chuyển hướng nước và ngăn chặn tích tụ tuyết và băng, nhưng về mặt hình thức thì nó tinh tế hơn.

Nếu bạn có một ngôi nhà thiết kế giống như ngôi nhà này với nhiều mặt gable hướng ra đường, việc mang vào một số hình dạng tương phản là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng một mái hiên hình chữ A ở đây nhưng với tất cả những mặt gable đó thiết kế sẽ bị mất đi. Ý tưởng là tạo ra một điểm trọng tâm rõ rệt, có nghĩa là nó phải nổi bật. Nếu tất cả các mái nhà đều có nhiều gable thì hãy mang vào một mẫu cong. Nó thực sự nổi bật và tạo điểm nhấn cho hình dạng cánh cửa chính màu cẩm.

Một lợi ích khác của thiết kế mái hiên cong là tạo thêm chiều cao trần. Phần giữa của vòm cao và mở nên từ xa, bạn có thể nhìn thấy một mái trần gỗ tuyệt vời đó. Nó cũng cung cấp đủ không gian cho một đèn treo hoặc đèn thả như bạn thấy ở trên.

Một thiết kế mái hiên cong được xây dựng tương tự như mái hình A. Các thanh chắn nằm ở hai bên thường được hỗ trợ bằng cột. Ở đây chúng ta thấy cột vuông với một cái đá cơ bản. Tôi thích vuông cho một Farmhouse Hiện đại vì chúng có hơi hiện đại hơn.

Ống thoát nước được gắn kín hai bên của vòm để chuyển nước đi xa khỏi nhà.

Một thiết kế mái hiên cong thường tốn kém hơn để xây dựng hơn một mái hình A vì bạn không thể mua gỗ cong. Mỗi dầm phải được xây dựng tùy chỉnh trên công trường hoặc trong một cửa hàng. Đây là công việc tốn kém và tốn thời gian.

White brick house with a black metal shed style portico without columns. Portico Designs.

Thiết Kế Mái Hiên Gồ

Một thiết kế mái hiên theo kiểu gồ rất đơn giản để xây dựng. Mái chỉ nghiêng xuống và để đổ nước về phía trước mái hiên.

Thiết kế mái hiên này là một trong những thiết kế rẻ tiền và dễ dàng nhất để xây dựng. Không có đường cong để cắt hoặc góc phức tạp. Bạn chỉ cần nghiêng mái xuống và để trọng lượng nằm trên một dầm duy nhất. Mái cũng có thể là bất cứ thứ gì. Kim loại, lợp nhựa nhựa đường hoặc gạch đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Trong thiết kế mái hiên này, mái được chèn giữa hai bức tường nên không có cột. Dầm hỗ trợ được gắn vào khung ở hai bên. Đây là một thiết kế rất đơn giản và sạch sẽ. Hãy nhớ rằng chúng ta đã đề cập đến việc tích hợp mái hiên vào kiến trúc của ngôi nhà. Như vậy là một ví dụ điển hình về cách làm điều đó.

Một thiết kế mái hiên theo kiểu gồ là một cách tuyệt vời để tạo sự tương phản với nhiều mặt gable. Thực ra chỉ cần một thiết kế mái hiên nào cũng tốt hơn mái hình A trong kiểu nhà như thế này. Một mặt gable khác chỉ làm lẫn lộn khi điều bạn muốn là mái hiên của bạn nổi bật.

Beautiful custom home with a hip roof portico supported by 4 round columns & stone bases.

Thiết Kế Mái Hiên Hip

Một thiết kế mái hiên khác phổ biến trên các ngôi nhà lớn là mái hiên hình hip. Vì mái hiên cần phải lớn và phải mở rộng xa hơn từ ngôi nhà, chúng ta không thấy chúng càng thường xuyên như các mẫu thiết kế mái hiên khác. Thiết kế này thực sự chỉ hoạt động nếu bạn có một ngôi nhà đủ lớn để chứa nó.

Do cách thiết kế mái hình hip, nó cho phép một số tính năng kiến trúc bổ sung như hình chữ nhật bạn thấy ở đây. Bạn cũng có thể xây dựng điều này trên mái gồ với hiệu ứng tương tự.

Một điều cần lưu ý là bạn nên lắp ống thoát nước ở cuối mọi mái. Trong trường hợp của thiết kế mái hiên hình hip, điều đó có nghĩa là có 3 ống thoát nước. Vì ống thoát nước nằm phía trước và thấp, tôi khuyên bạn nên lắp nhiều hơn chỉ nhôm tiêu chuẩn.

Hầu hết các thiết kế mái hiên hình hip được hỗ trợ bởi một dầm chính và cột như chúng ta thấy ở đây. Bạn có thể thực hiện điều đó với 2 cột nhưng 4 cột tạo ra một cái nhìn thực sự sang trọng và phù hợp với kích thước ngôi nhà. Chân cột bằng đá cũng là một điểm nhấn tốt và hòa quyện với nền đá của ngôi nhà.

Do khả năng chống nước của mái, mái hiên hình hip có tác dụng tốt để ngăn ngừa tích tụ nước giúp giữ tuyết và băng đi xa.

Classic flat roof balcony portico with round columns and railings.

Thiết Kế Mái Hiên Phẳng Cổ Điển

Một thiết kế mái hiên phẳng đã xuất hiện từ hơn một thế kỷ và là một thiết kế cổ điển thực sự.

Cấu trúc của thiết kế mái hiên phẳng rất đơn giản. Đó chỉ là đinh ván thông thường được gắn vào ngôi nhà và nằm trên một dầm được hỗ trợ bởi 2 hoặc nhiều cột. Nếu mái hiên nhỏ hơn, bạn có thể sử dụng giá móc nhưng theo truyền thống nó được hỗ trợ bằng cột.

Mái nhìn hoàn toàn phẳng nhưng thực ra có một độ nghiêng nhẹ. Tuyết và băng có thể tích tụ nhưng nước mưa sẽ rơi xuống.

Do mái phẳng quá đẹp, bạn không thể sử dụng lớp nhựa, gạch hoặc hầu hết các hình thức lợp mái khác. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một lớp màng cuốn duy nhất để không có nước sẽ xâm nhập vào nhà. Bạn cũng sẽ cần một số lượng đủ lớn của kim loại chống tràn lên tường và phía sau vật liệu vỏ.

Nhiều mẫu thiết kế mái hiên này có hệ thống hoàn thiện phức tạp và bậc đẹp mắt. Đó là nơi kỹ năng và tiền bạc đến. Cấu trúc cơ bản dễ dàng nhưng tất cả công việc hoàn thiện mất thời gian và kỹ năng.

Beautiful modern style home with a flat roof portico trimmed with metal and wood.

Thiết Kế Mái Hiên Phẳng Hiện Đại

Một biến thể khác của thiết kế mái hiên phẳng rất hiện đại. Nó không có rào chắn và đôi khi được xây dựng mà không cần cột hỗ trợ. Thiết kế rất sạch sẽ và tối giản.

Thiết kế bạn thấy ở trên đã được hoàn thiện với các chi tiết kim loại và các nẹp gỗ. Mái là một mảnh duy nhất cuộn phẳng. Đối với các thiết kế mái hiên phẳng lớn hơn, bạn có thể sử dụng mái hiên EPDM hoặc sợi thủy tinh.

Hãy nhìn kỹ vào thiết kế ở trên và bạn sẽ thấy rằng không có dầm đèn. Thiết kế hiện đại toàn cách nhìn gọn gàng, vì vậy nếu có dầm, nó thường được ẩn bên trong mái. Đây được gọi là dầm bằng phẳng. Bạn cũng có thể xây dựng mái hiên phẳng bằng thép hoặc gỗ kỹ thuật.

Sự hỗ trợ đến từ cột kim loại tròn duy nhất và cột chữ nhật lớn đã được hoàn thành với đá.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng thép hoặc gỗ kỹ thuật càng sạch sẽ càng tốt. Kiểu mái hiên nhô ra từ ngôi nhà với những cột hỗ trợ rõ ràng thực sự tuyệt vời. Nhưng nó phải cực kỳ mạnh mẽ vì lực của cú gập gió, tuyết, băng và mưa đều cần được hỗ trợ.

Những Sai Lầm Thông Thường Trong Thiết Kế Mái Hiên

Bạn có bao giờ thấy một mái hiên trên một ngôi nhà mà không trông đúng? Tôi đã thấy rất nhiều và chúng có thể gây khó chịu thực sự. Có thể quá lớn và áp đảo, quá nhỏ, hình dạng kỳ lạ hoặc phong cách sai. Trong khi một mái hiên đúng có thể là một điểm đặc sắc thực sự của ngôi nhà, một mái hiên xấu có thể làm giảm vẻ hấp dẫn của ngôi nhà của bạn. Cánh cửa chính thường là điểm tập trung chính trên ngôi nhà của bạn, vì vậy một mái hiên xấu sẽ rất khó để bỏ qua.

Một số Sai Lầm Thông Thường Trong Thiết Kế Mái Hiên

  • Đừng làm mái hiên quá lớn. Bạn không muốn mái hiên áp đảo cả ngôi nhà. Xây một mái hiên cùng tỷ lệ với ngôi nhà và kiểm soát tỉ lệ phù hợp.

  • Sử dụng cột phù hợp với kích thước mái hiên. Cột quá lớn và quá nhỏ đều không tốt.

  • Xem xét độ sâu. Nó cần dựa ra xa khỏi ngôi nhà đủ để thực sự hữu ích nhưng không quá xa.

  • Xem xét độ dốc và thiết kế của mái hiên hiện có. Hãy thử làm điều gì đó hơi khác biệt với mái hiên nếu bạn có thể.

  • Chọn vật liệu mái phù hợp với độ dốc và thiết kế của mái hiên.

  • Xây dựng một kiểu mái hiên sai lầm là một sai lầm rất phổ biến. Nếu bạn có một ngôi nhà thuộc phong cách châu Âu thì không xây dựng một mái hiên hiện đại.

  • Cột không phù hợp. Cột là một phần quan trọng của mái hiên. Nếu bạn có một mái hiên hiện đại, không sử dụng cột tròn kiểu thuộc địa.

1