Xem thêm

So sánh giá và đánh giá của các nhà cung cấp điện năng mặt trời gần bạn trực tuyến

Tạo và duy trì một không gian mát mẻ trong mùa hè là điều mà mọi người đều muốn. Đó là lý do tại sao hầu hết các chủ nhà có hệ thống điều hòa...

Tạo và duy trì một không gian mát mẻ trong mùa hè là điều mà mọi người đều muốn. Đó là lý do tại sao hầu hết các chủ nhà có hệ thống điều hòa không khí trong ngôi nhà của họ. Tuy nhiên, việc chạy các đơn vị điều hòa có thể tốn kém - khoảng 12% năng lượng tiêu thụ trung bình của ngôi nhà ở Hoa Kỳ được dùng để điều hòa không khí.

Khi chúng ta sử dụng điều hòa không khí, chúng ta không chỉ tiêu tiền mà còn tiêu tốn năng lượng một cách lớn. Trên thực tế, điều hòa không khí gây ra 117 triệu tấn khí CO2 được thải ra vào không khí mỗi năm. Vì vậy, trong khi chúng ta cố gắng giữ mình mát mẻ, chúng ta đang đóng góp vào việc làm cho mùa hè trở nên nóng hơn - biến đổi khí hậu.

May mắn thay, có một cách để giữ mình mát mẻ mà cho phép bạn tiết kiệm cả chi phí năng lượng và lượng khí thải carbon của mình, đó là hệ thống điều hòa năng lượng mặt trời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những tùy chọn điều hòa không khí được cung cấp bằng năng lượng mặt trời và tìm hiểu loại nào phù hợp với bạn.

Các loại điều hòa không khí năng lượng mặt trời

Có hai loại điều hòa không khí được sử dụng năng lượng mặt trời, và cả hai hoạt động theo cách khác nhau.

Chúng là:

1. Điều hòa không khí năng lượng mặt trời PV

Điều hòa không khí năng lượng mặt trời PV hoạt động giống như hệ thống điều hòa không khí chia thành từ trước. Thay vì cấp nguồn cho hệ thống bằng năng lượng từ lưới, đơn vị được cấp nguồn bằng năng lượng mặt trời được sản xuất bởi các tấm pin mặt trời. Số lượng tấm pin mặt trời cần thiết thay đổi tùy thuộc vào kích thước của hệ thống. Thông thường, hệ thống này sẽ được trang bị từ hai đến sáu tấm pin mặt trời.

Những hệ thống này cũng có thể được kết hợp với pin mặt trời, để năng lượng dư do tấm pin mặt trời sản xuất có thể được sử dụng trong tương lai, khi mặt trời lặn. Khi kết hợp với pin mặt trời, những hệ thống này được gọi là "điều hòa không khí hybrid năng lượng mặt trời".

2. Điều hòa không khí nhiệt năng mặt trời

Điều hòa không khí năng lượng mặt trời nhiệt sử dụng bộ thu nhiệt solar để làm nóng chất lỏng, như nước, sau đó chất lỏng đi qua hệ thống và bay hơi. Quá trình bay hơi và ngưng tụ nước trong hệ thống tạo ra không khí mát cho ngôi nhà của bạn.

Giá cả của điều hòa không khí năng lượng mặt trời

Điều hòa không khí năng lượng mặt trời có giá cao hơn đáng kể so với một đơn vị điều hòa không khí thông thường, với khoảng 2.000 đô la trước chi phí lắp đặt.

Các chi phí lắp đặt có thể đưa giá lên khoảng 5.000 đô la. Một số hệ thống điều hòa không khí mặt trời phổ biến trên thị trường bao gồm:

  • SolarAir World’s 100% Off-Grid Solar Air Conditioner, được bán với giá khoảng 1.700 đô la trước khi lắp đặt và rất phù hợp cho các ứng dụng ngoại lưới, vì không yêu cầu bất kỳ nguồn điện lưới nào. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào pin năng lượng mặt trời. Cả đơn vị ngoại vi và đơn vị trong nhà đều hoạt động dựa trên nguồn điện DC.

  • Hệ thống điều hòa không khí hybrid của GREE, có giá khoảng 1.800 đô la trước khi lắp đặt. Nó là một máy điều hòa DC-inverter, nghĩa là không cần một bộ chuyển đổi riêng biệt cho nguồn điện AC. Nó có thể hoạt động bằng hai tấm pin mặt trời.

  • Hệ thống bơm nhiệt mini-split hybrid của HotSpot Energy có thể cung cấp điều hòa không khí năng lượng mặt trời ngoại lưới trong suốt cả ngày. Nó không dùng ống dẫn, vì vậy bạn có thể có điều hòa không khí trực tiếp tại không gian bạn muốn làm mát. Nó cũng có thể được kết nối với nguồn điện lưới hoặc nguồn điện pin để sử dụng liên tục, ngay cả khi tấm pin mặt trời không sản xuất điện. Nó có giá khoảng 1.800 đô la trước khi lắp đặt.

Thông tin tốt là, cài đặt điều hòa không khí năng lượng mặt trời của bạn có thể đủ điều kiện để được miễn thuế liên bang 30%, giúp giảm chi phí đáng kể. Bạn cũng có thể đủ điều kiện nhận các chính sách khuyến nghị về hiệu suất năng lượng của nhà nước và địa phương có sẵn trong khu vực của bạn.

Có đáng đầu tư vào điều hòa không khí năng lượng mặt trời không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là có và không.

Cài đặt điều hòa không khí năng lượng mặt trời kèm theo hệ thống HVAC hiện tại của bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền cho hóa đơn năng lượng, tuy nhiên, bạn sẽ luôn luôn nhận được nhiều lợi ích hơn nếu bạn cài đặt một hệ thống tấm pin mặt trời cung cấp đủ năng lượng để trang trải cả chi phí làm mát của bạn.

Hãy cùng phân tích:

Hãy giả sử gia đình Smith chi tiêu khoảng 1.400 đô la mỗi năm cho điện, đây cũng chính là mức trung bình của hóa đơn năng lượng ở Hoa Kỳ. Trong số đó, 170 đô la được gán cho việc điều hòa không khí.

Nếu gia đình Smith quyết định cài đặt một máy điều hòa năng lượng mặt trời có giá khoảng 3.700 đô la sau thuế liên bang, thì thời gian hoàn vốn sẽ mất khoảng 21 năm. Nói cách khác, gia đình Smith sẽ mất 21 năm để tiết kiệm được số tiền mà họ đã chi trả cho máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời của mình, giả sử nó trang trải đủ toàn bộ chi phí làm mát của họ.

Ngược lại, nếu gia đình Smith quyết định cài đặt một hệ thống tấm pin mặt trời có giá khoảng 13.200 đô la, đây là giá trung bình cho một hệ thống tấm pin mặt trời ở Hoa Kỳ sau thuế liên bang, thì thời gian hoàn vốn của họ chỉ là 10 năm. Điều này có nghĩa là chỉ mất 10 năm để hệ thống tấm pin mặt trời của gia đình Smith tiết kiệm được số tiền mà họ đã chi trả cho hệ thống. Và hệ thống này cũng đủ để đáp ứng các chi phí làm mát của họ!

Thời gian hoàn vốn cho một hệ thống tấm pin mặt trời ngắn hơn rất nhiều so với thời gian hoàn vốn cho một máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời. Và sau khi bạn đạt được thời gian hoàn vốn của mình, bạn sẽ nhận được năng lượng miễn phí để cung cấp cho ngôi nhà của bạn trong suốt tuổi thọ còn lại của hệ thống! Tìm hiểu thời gian hoàn vốn của hệ thống tấm pin mặt trời cho ngôi nhà cụ thể của bạn với công cụ tính toán của chúng tôi.

Có trường hợp nào mà một máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời là lựa chọn tốt?

Có một số tình huống mà việc cài đặt một máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời có thể phù hợp với bạn. Một trong những trường hợp đó là khi không gian mái nhà hạn chế.

Nếu bạn không có không gian để cài đặt một hệ thống tấm pin mặt trời hoàn chỉnh, máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời là một cách tuyệt vời để vẫn tận dụng năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ điện và tiết kiệm năng lượng trên hóa đơn tiện ích của bạn.

Khi có những ngôi nhà ngoại lưới, họ có thể xem xét việc có một hệ thống điều hòa không khí năng lượng mặt trời riêng biệt. Như vậy, ngôi nhà ngoại lưới vẫn có thể tận hưởng sự thoải mái của điều hòa không khí, ngay cả khi không có nguồn điện lưới.

Bạn nên liên hệ với một công ty HVAC địa phương để cài đặt một hệ thống làm mát năng lượng mặt trời để đảm bảo nó được lắp đặt đúng cách và chất lượng lỏng là được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, việc lắp đặt một hệ thống tấm pin mặt trời cư trú sẽ là một sự đầu tư lâu dài tốt hơn.

1